• ปรับขนาด
    ตัวอักษร
 
ข่าวสารในเครือข่าย อปท. จังหวัดสงขลา
ทต.เกาะแต้ว : ความรู้เรื่องประเภทของถังดับเพลิง?
29 เมษายน 2567

ถังดับเพลิงแต่ละชนิดต่างกันอย่างไร ❓

เราอาจต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่เกิดอันตรายได้ทุกวัน เช่น การเกิดเพลิงไหม้ ที่บางครั้งอาจเกิดจากเหตุสาเหตุไม่คาดคิด เราควรเตรียมพร้อมและเพื่อความปลอดภัย ภายในบ้านหรือที่ทำงาน การมีถังดับเพลิงอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ

.

การเลือกใช้ถังดับเพลิงที่เหมาะสมให้ตรงกับประเภทของเครื่องมือหรือสิ่งของที่ต้องการป้องกันนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง

.

ซึ่งแต่ละชนิดจะมีความสามารถในการดับเพลิงที่ต่างกัน

1.ชนิดผงเคมีแห้ง (Dry Chemical)

ประสิทธิภาพค่อนข้างดี ราคาย่อมเยา หาซื้อง่าย เมื่อฉีดออกมาจะฟุ้งกระจาย และเมื่อเราทำการฉีดแล้ว จะฉีดจนหมดหรือไม่หมดถัง แรงดันจะตก ไม่สามารถใช้งานได้อีก ต้องส่งอัดบรรจุใหม่ทันที

2. ชนิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)

มีลักษณะปลายกระบอกฉีดจะใหญ่เป็นพิเศษ ฉีดเสร็จจะไม่ทิ้งคราบสกปรก ไม่ทำลายอุปกรณ์ไฟฟ้าเสียหาย เหมาะสำหรับการใช้งานในห้องเครื่องจักร Line การผลิต อุตสาหกรรมอาหาร

3. ชนิดน้ำยาเหลวระเหย

ตัวถังจะมีสีเขียว สามารถดับไฟได้เกือบทุกประเภท ราคาค่อนข้างสูง สารดับเพลิงเป็นสารสะอาด เมื่อถูกฉีดออกมาจะมีลักษณะเป็นไอ จะระเหยไปในทันที ทำให้ไม่ทิ้งคราบไว้บนสิ่งของที่เราฉีดใส่ ทำให้เหมาะกับสถานที่ที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าเยอะ มูลค่าสูง

4. ชนิดโฟม

สารเคมีภายในบรรจุโฟม เมื่อฉีดออกมาน้ำยาจะออกมาเป็นรูปแบบของฟองโฟมคลุมผิวเชื้อเพลิงที่ลุกไหม้ มีส่วนผสมของน้ำ จึงไม่สามารถนำไปดับไฟที่เกิดจากอุปกรณ์ไฟฟ้า จึงควรที่จะบรรจุในถังที่เป็นสแตนเลส เหมาะสำหรับภาคอุตสาหกรรมดับเชื้อเพลิงประเภท ทินเนอร์ และสารระเหยติดไฟ

.

เราอาจไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเราจะพบเหตุดับเพลิงอันตรายขึ้นเมื่อใด ดังนั้น ควรเตรียมรับมือกับสถานการณ์การเกิดเหตุโดยการเตรียมพร้อมความรอบครอบและความระมัดระวังในทุกสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน

Website : https://factorium.tech/jorporplus/...

#JorPorPlus #Safety #จป #โรงงาน #ถังดับเพลิง #EWS